Kế hoạch tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Ngày 09/08/2024 00:00:00

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ LƯƠNG TRUNG

Số : 53/KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Lương Trung, ngày 09 tháng 8 năm 2024

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa hộ sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn xã Lương Trung

Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 06 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổ số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/06/2019 của Thủ tướng về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam; Công văn số 6074/BTTTT-CĐSQG ngày 06/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyên thông về việc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 10/4/2022 về chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 22/2/2024 về chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn xã Lương Trung, huyện Bá Thước.

UBND xã Lương Trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa hộ sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn xã với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả các quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông: các văn bản của UBND tỉnh, của huyện, sàn giao dịch điện tử.

- Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp (sau đây gọi chung là hộ SXKD) đăng ký tham gia 02 sàn TMĐT: PostMart.vn và VoSo.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh và dịch vụ du lịch của xã Lương Trung.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXKD thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số.

- Hỗ trợ hộ SXKD đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ sản phẩm khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXKD như thông tin thị trường, dự báo nhu cầu thị trường, Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXKD, người tiêu dùng.

- Hình thành các hộ SXKD số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số và dịch vụ du lịch

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai Kế hoạch này phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện và tình hình thực tế của cơ sở; đáp ứng nhu cầu của các hộ SXKD; bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên triển khai Kế hoạch: Công chức Văn hóa – Xã hội phụ trách an toàn thực phẩm, Công chức Địa chính, các doanh nghiệp và những hộ sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ.

- Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch này trên đài truyền thanh của xã, qua hội nghị tập huấn chuyên môn và hội nghị lồng ghép.

3. Đối tượng tham gia kế hoạch

- Các hộ SXKD tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND xã;

+ Tất cả các hộ kinh doanh có nhu cầu;

+ Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã;

+ Các tổ chức chính trị xã hội;

+ Các ngành, cơ quan đoàn thể tại địa phương.

II. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH

1. Chỉ tiêu hỗ trợ đưa hộ SXKD lên sàn TMĐT

- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 02 hộ SXKD đăng ký tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm thế mạnh lên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024, có 02 hộ (sản phẩm OCOP) đạt tỷ lệ 100% đăng ký tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 50% số hộ SXKD có tài khoản thanh toán điện tử; các năm tiếp theo 100% số hộ SXKD có tài khoản thanh toán điện tử.

- Hướng dẫn, thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất kinh doanh tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 50% số hộ SXKD đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn; các năm tiếp theo 100% số hộ SXKD đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn.

2. Chỉ tiêu hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

- Số/loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn TMĐT: Theo thực tế của xã khoảng trên 20%

- Số sản phẩm mật ong và/hoặc hộ SXKD có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT 01 sản phẩm.

3. Chỉ tiêu hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Số hạng mục thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps (ứng dụng) di động đến các hộ SXKD trên 20% .

- Tần suất cập nhật thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps di động đến các hộ SXKD trên 30%

- Số loại hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXKD) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXKD khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường trên 40%.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hỗ trợ đưa hộ SXKD lên sàn TMĐT

- Tập trung xây dựng gian hàng số trên các sàn TMĐT PostMart.vn và VoSo.vn cho các hộ SXKD trên địa bàn xã nhằm thúc đẩy các hình thức giao dịch hiện đại, chuyển đổi phương thức giao dịch truyền thống, hướng đến phát triển kinh tế số.

- Lựa chọn các hộ SXKD đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng về ATTP và có mong muốn chuyển đổi lên sàn TMĐT để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm thế mạnh trên sàn TMĐT.

- Tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT.

- Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXKD tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp.

- Mở rộng tiêu thụ sản phẩm thế mạnh trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số;

- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thế mạnh nhanh, góp phần tránh ùn ứ sản phẩm khi cao điểm, giúp người dân ổn định giá.

- Giúp người dân trong xã có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế do đại dịch.

- Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ SXKD, đảm bảo chất lượng sản phẩm thế mạnh cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT.

3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXKD như thông tin thị trường, dự báo nhu cầu và năng lực đáp ứng của các hộ kinh doanh.

- Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXKD để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Có chính sách ưu đãi cho hộ SXKD khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.

IV. NỘI DUNG TẬP HUẤN VÀ TUYÊN TRUYỀN

- Tập huấn về cách đưa sản phẩm lên sàn giao dịch postmart.vn

- Tập huấn về cách đưa sản phẩm lên sàn giao dịch VoSo.vn

- Tập huấn về các kỹ năng số trên sàn giao dịch điện tử

- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về lợi ích của sản thương mại điện tử PostMart.vn và VoSo.vn, có bài tuyên truyền riêng.

V. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN TẬP HUẤN:

1. Đối tượng tập huấn:

+ Tất cả các hộ kinh doanh có nhu cầu;

+ Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã;

+ Các tổ chức chính trị xã hội

+ Các ngành, cơ quan đoàn thể tại địa phương.

2. Địa điểm: Hội trường xã.

* Thời gian: Trong tháng 11 năm 2024.

3. Hình thức tập huấn và tuyên truyền

- Tập huấn thông qua truyền đạt của chuyên viên các phòng ban của huyện.

- Băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, bài tuyên truyền, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, qua cuộc họp của các thôn.

VI. KINH PHÍ

- Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp nhiệm vụ chi hiện hành và các nguồn hợp pháp khác.

- Khuyến khích việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức văn hóa, đài truyền thanh xã

- Là đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn xã để triển khai tổ chức Kế hoạch này nhằm hỗ trợ các hộ SXKD tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT.

- Tham mưu cho UBND xã, tập huấn, hướng dẫn, mời các chuyên viên có kỹ năng, kinh nghiệp chuyên môn về truyền giảng về giao dịch sản phẩm thế mạnh trên sàn thương mại điện tử.

- Chủ trì phối hợp các ban ngành tăng cường công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và các kết quả đạt được.

- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả báo cáo về UBND xã theo quy định.

- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, viết bài, đưa tin về các lợi ích của việc giao dịch sàn điện tử.

- Tham mưu về băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan

2. Công chức Địa chính - Nông nghiệp

- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tham mưu cho UBND xã cung cấp thông tin dữ liệu, danh mục, kế hoạch chi tiết từng tháng, từng mùa khai thác.

- Hỗ trợ sàn TMĐT xây dựng quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) để đưa sản phẩm hải sản lên sàn TMĐT nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt.

- Cung cấp thông tin về sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền

- Hỗ trợ người dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, hướng dẫn cách đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình thu hoạch cũng như trao đổi hàng hóa

- Hỗ trợ đề xuất, lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ SXKD.

3. Hội Nông dân xã

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ kết nối hộ SXKD với sàn TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

- Tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác triển khai, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm trên thị trường.

4. Hội Phụ nữ xã

Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tuyên truyền đến hội viên, đến các chi hội về cách thu mua, quảng bá sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử.

5. Công chức Tài chính – Kế toán

Tham mưu UBND xã thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

6. Các bộ phận có liên quan

Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm hỗ trợ kết nối các hộ SXKD với sàn TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

7. Các hộ SXKD trên địa bàn xã:

Nâng cao chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch hải sản cũng như các sản phẩm thếm mạnh để đảm bảo cung ứng các sản phẩm khi đưa lên sàn TMĐT.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch nông sản, thủy sản, các sản phẩm thế mạnh, khung giá sản phẩm khi đưa lên sàn TMĐT.

Trên đây là Kế hoạch tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất và người dân về chuyển đổi số, phát triển kinh tế mua bán phân phối sản phẩm thế mạnh dựa trên môi trường điện tử. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, các doanh nghiệp có liên quan và các thôn trên địa bàn xã phối hợp triển khai thực hiện tốt kế hoạch này.

Nơi nhận :

- UBND huyện Bá Thước;

- Phòng Văn hóa – TT huyện;

- Tr Đảng ủy, HĐND xã;

- Chủ tịch, các PCT UBND;

- Các ngành, đoàn thể;

- Các Doanh nghiệp trên địa bàn;

- Các thôn (để t/h);

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Trương Ngọc Thụ

Kế hoạch tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Đăng lúc: 09/08/2024 00:00:00 (GMT+7)

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ LƯƠNG TRUNG

Số : 53/KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Lương Trung, ngày 09 tháng 8 năm 2024

KẾ HOẠCH

Tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa hộ sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn xã Lương Trung

Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 06 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổ số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 07/06/2019 của Thủ tướng về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam; Công văn số 6074/BTTTT-CĐSQG ngày 06/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyên thông về việc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 10/4/2022 về chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn xã Lương Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 22/2/2024 về chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn xã Lương Trung, huyện Bá Thước.

UBND xã Lương Trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ đưa hộ sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn xã với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai hiệu quả các quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông: các văn bản của UBND tỉnh, của huyện, sàn giao dịch điện tử.

- Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp (sau đây gọi chung là hộ SXKD) đăng ký tham gia 02 sàn TMĐT: PostMart.vn và VoSo.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh và dịch vụ du lịch của xã Lương Trung.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXKD thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số.

- Hỗ trợ hộ SXKD đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ sản phẩm khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXKD như thông tin thị trường, dự báo nhu cầu thị trường, Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXKD, người tiêu dùng.

- Hình thành các hộ SXKD số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số và dịch vụ du lịch

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai Kế hoạch này phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện và tình hình thực tế của cơ sở; đáp ứng nhu cầu của các hộ SXKD; bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bên triển khai Kế hoạch: Công chức Văn hóa – Xã hội phụ trách an toàn thực phẩm, Công chức Địa chính, các doanh nghiệp và những hộ sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ.

- Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch này trên đài truyền thanh của xã, qua hội nghị tập huấn chuyên môn và hội nghị lồng ghép.

3. Đối tượng tham gia kế hoạch

- Các hộ SXKD tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND xã;

+ Tất cả các hộ kinh doanh có nhu cầu;

+ Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã;

+ Các tổ chức chính trị xã hội;

+ Các ngành, cơ quan đoàn thể tại địa phương.

II. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH

1. Chỉ tiêu hỗ trợ đưa hộ SXKD lên sàn TMĐT

- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 02 hộ SXKD đăng ký tham gia giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm thế mạnh lên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024, có 02 hộ (sản phẩm OCOP) đạt tỷ lệ 100% đăng ký tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn TMĐT.

- Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 50% số hộ SXKD có tài khoản thanh toán điện tử; các năm tiếp theo 100% số hộ SXKD có tài khoản thanh toán điện tử.

- Hướng dẫn, thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất kinh doanh tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử. Chỉ tiêu: Năm 2024 có 50% số hộ SXKD đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn; các năm tiếp theo 100% số hộ SXKD đăng ký tham gia sàn TMĐT được đào tạo, tập huấn.

2. Chỉ tiêu hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thế mạnh

- Số/loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu trên sàn TMĐT: Theo thực tế của xã khoảng trên 20%

- Số sản phẩm mật ong và/hoặc hộ SXKD có công cụ truy xuất nguồn gốc trên sàn TMĐT 01 sản phẩm.

3. Chỉ tiêu hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Số hạng mục thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps (ứng dụng) di động đến các hộ SXKD trên 20% .

- Tần suất cập nhật thông tin (số liệu, thông tin) được cung cấp qua sàn TMĐT/apps di động đến các hộ SXKD trên 30%

- Số loại hàng hóa, sản phẩm đầu vào (phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ SXKD) có chính sách giảm giá, khuyến mại hoặc ưu đãi khác đặc thù hơn cho hộ SXKD khi mua qua sàn TMĐT so với mua ngoài thị trường trên 40%.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hỗ trợ đưa hộ SXKD lên sàn TMĐT

- Tập trung xây dựng gian hàng số trên các sàn TMĐT PostMart.vn và VoSo.vn cho các hộ SXKD trên địa bàn xã nhằm thúc đẩy các hình thức giao dịch hiện đại, chuyển đổi phương thức giao dịch truyền thống, hướng đến phát triển kinh tế số.

- Lựa chọn các hộ SXKD đủ điều kiện, có sản phẩm đạt các chứng chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng về ATTP và có mong muốn chuyển đổi lên sàn TMĐT để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm thế mạnh trên sàn TMĐT.

- Tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn TMĐT và hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT.

- Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ SXKD tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

2. Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

- Thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh thông qua sàn TMĐT và các kênh phân phối của doanh nghiệp.

- Mở rộng tiêu thụ sản phẩm thế mạnh trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số;

- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thế mạnh nhanh, góp phần tránh ùn ứ sản phẩm khi cao điểm, giúp người dân ổn định giá.

- Giúp người dân trong xã có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế do đại dịch.

- Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ SXKD, đảm bảo chất lượng sản phẩm thế mạnh cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT.

3. Hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh

- Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXKD như thông tin thị trường, dự báo nhu cầu và năng lực đáp ứng của các hộ kinh doanh.

- Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXKD để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Có chính sách ưu đãi cho hộ SXKD khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.

IV. NỘI DUNG TẬP HUẤN VÀ TUYÊN TRUYỀN

- Tập huấn về cách đưa sản phẩm lên sàn giao dịch postmart.vn

- Tập huấn về cách đưa sản phẩm lên sàn giao dịch VoSo.vn

- Tập huấn về các kỹ năng số trên sàn giao dịch điện tử

- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về lợi ích của sản thương mại điện tử PostMart.vn và VoSo.vn, có bài tuyên truyền riêng.

V. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN TẬP HUẤN:

1. Đối tượng tập huấn:

+ Tất cả các hộ kinh doanh có nhu cầu;

+ Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã;

+ Các tổ chức chính trị xã hội

+ Các ngành, cơ quan đoàn thể tại địa phương.

2. Địa điểm: Hội trường xã.

* Thời gian: Trong tháng 11 năm 2024.

3. Hình thức tập huấn và tuyên truyền

- Tập huấn thông qua truyền đạt của chuyên viên các phòng ban của huyện.

- Băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, bài tuyên truyền, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, qua cuộc họp của các thôn.

VI. KINH PHÍ

- Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp nhiệm vụ chi hiện hành và các nguồn hợp pháp khác.

- Khuyến khích việc huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện Kế hoạch này.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công chức văn hóa, đài truyền thanh xã

- Là đầu mối phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn xã để triển khai tổ chức Kế hoạch này nhằm hỗ trợ các hộ SXKD tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT.

- Tham mưu cho UBND xã, tập huấn, hướng dẫn, mời các chuyên viên có kỹ năng, kinh nghiệp chuyên môn về truyền giảng về giao dịch sản phẩm thế mạnh trên sàn thương mại điện tử.

- Chủ trì phối hợp các ban ngành tăng cường công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và các kết quả đạt được.

- Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả báo cáo về UBND xã theo quy định.

- Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, viết bài, đưa tin về các lợi ích của việc giao dịch sàn điện tử.

- Tham mưu về băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan

2. Công chức Địa chính - Nông nghiệp

- Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tham mưu cho UBND xã cung cấp thông tin dữ liệu, danh mục, kế hoạch chi tiết từng tháng, từng mùa khai thác.

- Hỗ trợ sàn TMĐT xây dựng quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) để đưa sản phẩm hải sản lên sàn TMĐT nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt.

- Cung cấp thông tin về sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền

- Hỗ trợ người dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, hướng dẫn cách đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình thu hoạch cũng như trao đổi hàng hóa

- Hỗ trợ đề xuất, lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn TMĐT phục vụ nhu cầu sản xuất của các hộ SXKD.

3. Hội Nông dân xã

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ kết nối hộ SXKD với sàn TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

- Tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác triển khai, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm trên thị trường.

4. Hội Phụ nữ xã

Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tuyên truyền đến hội viên, đến các chi hội về cách thu mua, quảng bá sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử.

5. Công chức Tài chính – Kế toán

Tham mưu UBND xã thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

6. Các bộ phận có liên quan

Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm hỗ trợ kết nối các hộ SXKD với sàn TMĐT để tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

7. Các hộ SXKD trên địa bàn xã:

Nâng cao chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch hải sản cũng như các sản phẩm thếm mạnh để đảm bảo cung ứng các sản phẩm khi đưa lên sàn TMĐT.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương cung cấp thông tin về chất lượng sản phẩm, sản lượng thu hoạch nông sản, thủy sản, các sản phẩm thế mạnh, khung giá sản phẩm khi đưa lên sàn TMĐT.

Trên đây là Kế hoạch tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sản xuất và người dân về chuyển đổi số, phát triển kinh tế mua bán phân phối sản phẩm thế mạnh dựa trên môi trường điện tử. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, các doanh nghiệp có liên quan và các thôn trên địa bàn xã phối hợp triển khai thực hiện tốt kế hoạch này.

Nơi nhận :

- UBND huyện Bá Thước;

- Phòng Văn hóa – TT huyện;

- Tr Đảng ủy, HĐND xã;

- Chủ tịch, các PCT UBND;

- Các ngành, đoàn thể;

- Các Doanh nghiệp trên địa bàn;

- Các thôn (để t/h);

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

Trương Ngọc Thụ